• cây cảnh văn phòng
  • siêu thi cây xanh 2
  • siêu thi cây xanh

Các nghệ thuật tạo cây cảnh

09:01:00 05/01/2015

Để có những chậu cây cảnh đẹp và mang tính nghệ thuật cao thì không phải là việc đơn giản. Cây cảnh nên hình phải qua rất nhiều quá trình chăm sóc và sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật tạo cây, đây cũng là một thú chơi rất được ưa chuộng và giúp con người gần gũi, yêu mến và quý trọng thiên nhiên hơn.

nghệ thuật tạo cây cảnh

Phải có những vốn kiến thức nhất định và những hiểu biết về cây xanh thì công việc sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn vơi những người có niềm đam mê hứng thú với nghệ thuật bon sai này, sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số cách tạo cây cảnh để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn.

Việc quan trọng đầu tiên là phải chọn được loại cây cảnh phù hợp để uốn ắn, tạo hình. Thông thường những loại cây sử dụng là những cây sống lâu năm, có thân cứng cáp có độ to dần về dưới dốc, ở gốc to có rễ sần sùi hoặc lồi lõm, có thể có thêm rễ phụ sẽ đẹp hơn nếu xét về một rễ đẹp thì  không nên chọn rễ quá chồng chéo mà mộc nổi lên tỏa ra trên mặt đất. Còn loại bỏ những cành quá to mộc chồng chéo và cùng vị trí của các cành chính.

Sau đây xin giới thiệu một số nghệ thuật tạo cây cảnh

  • Uốn cành

Thông thường uốn cành thì thường uốn mềm với những cành dẻo dai và sử dụng uốn bằng các loại dây mỏng mềm hoặc là dùng dây đồng nhưng cần tỏ ra khéo léo một chút để tránh gây hư hỏng cho cây, giữ cho tán lá nằm đúng vị trí và đủ khả năng nâng đỡ cho cành không bị đổ. Nên dùng dây bẹ, trong nước, sau đó cuốn nhiều lớp xung quanh cành. Cuốn xong, ta làm như thế sẽ dễ thực hiện công việc hơn và dùng dây đồng lấy thân hoặc cành to hơn làm điểm bắt đầu, cuốn chặt ra phía cành sẽ uốn để đảm bảo cành được bảo vệ do lực căng khi uốn bị phân tán ra cả cành thay vi tại điểm uốn ta dùng tay dữ điểm uốn và tay kia cầm cành cách điểm uốn một đoạn, sang nhiều hướng.

nghệ thuật tạo cây cảnh

  • Tạo tán

Tán cây uôn là tâm điểm của một cây cảnh đẹp, mỗi cây mỗi vẻ mỗi kiểu cách khác nhau.

Tạo tán cách tân: Là kiểu tạo tán khá phóng thoáng, làm nổi bật được cành nhánh

Tạo kiểu hình tròn: Đây là cách tạo các tán cây cong uyển chuyển nhẹ nhàng , mềm mại sử dụng dây thép mỏng để nẹp lại để không bị hư cây

Kiểu tán cổ: Từ một cành chính để tạo ra nhiều tán khác nhau, các bông tán nằm ngang song song với nhau cũng như với mặt đất, khoảng cách được phân bố hợp lí không quá rậm cũng như quá thưa, kiêu tán cổ này rất thích hợp với những nơi trang nghiêm, lịch sự.

Kiểu tán đa dạng:

  • Hạn chế sinh trưởng

Hầu hết các loại cây cảnh đều được trồng ở trong chậu nên để giữ được hình dáng đẹp cũng như được lâu hơn. Nên sử dụng các biện pháp nhằm điều khiến quá trình sinh trưởng của tế bào mà hiện nay các nghệ nhân thường dùng là:
Dùng phân bón và tưới nước để hạn chế sự sinh trưởng hoặc chất ức chế sinh trưởng

  • Tạo rễ bon sai

Thực hiện tạo rễ khi tiết trời mát mẻ, dịu nhẹ. Hãy làm ẩm ướt rễ cây và nên thay sang chậu khác, xới đất lên cho tơi xốp đặt cây vào dùng cọc ghim lại để các rễ chính phụ xuôi theo, những phần rễ bị ngăn thì nên giự lại và cho rễ dài phủ đều ra và cắm cọc lần lượt từng rễ , phủ lên một lớp đất mỏng mịn rồi tưới nước đầy chậu. cuốn đất tới các khe rồi mới lấp gốc , dùng vỏ xơ dừa được xé nhỏ lấp lên

các nghệ thuật tạo cây cảnh

  • Cắt tỉa

Đây là công việc không thể thiếu được , rễ là bộ phận giúp tạo dáng và giữ dángs cho cây vì vậy phải hết sức chú trọng

Cắt bỏ các lá ở gốc tẩm thêm hocmon tạo rễ và chuyển đến các chậu khi cây đã có lá non và rễ.

cây cảnh nghệ thuật

  • Khắc cây

Thường các cây lâu năm  sự tăng trưởng của chúng bị chậm lại các vết cắt khó lành sau khi bị cắt cành, vậy nên lúc  khắc cây sẽ có hình dáng sống lâu năm bụi trần mộc mạc trong rất cuốn hút muốn làm vậy cho cây non thì hãy khắc phía trước thân không nên khắc vòng quanh lớp vỏ, cây sẽ trông đậm chất hơn và mang tính nghệ huật hơn

  • Khắc hình chữ V

Chọn đúng thời điểm thích hợp để uốn cây đó là vào khoảng cuối hè đầu thu để uốn.

Trước hết cắt ngang bề rộng thân cây, bôi một lớp dầu xung quanh phần gỗ bị cắt,

Để có những chậu câyđẹp mắt không hề dễ dàng phải không nào? Nhưng với niềm đam mê yêu thích cây cảnh thì không có việc gì khó, chỉ cần kiên trì và chú ý chăm sóc theo hướng dẫn cẩn thận thì sẽ như ý muốn và sở thích của mỗi người!.

Hiện tại sieuthicayxanh.vn đang có nhiều loại cây cảnh được nhiều người yêu thích và tìm kiếm các bạn có thể tham khảo thêm qua website và muốnđược tư vấn và đặt hàng thì liên hệ vào số 01699616628. Xin cám ơn !